Trong tuần vừa qua, khoa Chấn thương chỉnh hình và phẫu thuật thần kinh - Bệnh viện 30-4 đã kịp thời phẫu thuật cứu sống bệnh nhân nam, 57 tuổi, lơ mơ ngủ gà, đau đầu nhiều, không tiền căn chấn thương.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính sọ não của bệnh nhân

     Bệnh nhân khai không bị chấn thương trong vài tháng gần đây, nhưng người nhà cho biết 1,5 tháng trước bệnh nhân có té xe máy (có đội mũ bảo hiểm) nhưng chỉ bị xây xát nhẹ mặt và tay chân, sau đó có đau đầu ít tự mua thuốc giảm đau uống thì hết đau. Cách nhập viện 2 tuần bệnh nhân đau đầu nhiều, buồn nôn và chóng mặt, uống thuốc giảm đau nhưng không bớt nên nhập bệnh viện. Bệnh nhân không có tiền căn bệnh nội khoa.

    Ghi nhận khi nhập viện, bệnh nhân thấy đau đầu cường độ cao hơn kèm lơ mơ ngủ gà nên được gửi hội chẩn chuyên khoa Ngoại thần kinh, sau đó bệnh nhân được chỉ định chụp CT scan sọ não, kết quả: tụ máu dưới màng cứng mạn tính bán cầu não 2 bên.

Hình ảnh: Phẫu thuật khoan sọ giải áp dẫn lưu máu tụ 2 bên bán cầu tại Bệnh viện 30-4

    BSCKI Đỗ Bình An - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và phẫu thuật thần kinh đã trực tiếp thăm khám, đánh giá kết quả cận lâm sàng, nhận định tri giác bệnh nhân đang có xu hướng giảm, lâm sàng đau đầu nhiều không đáp ứng với điều trị nội khoa, khối máu tụ dưới màng cứng 2 bán cầu đại não kích thước lớn chèn ép não, có chỉ định phẫu thuật khoan sọ giải áp dẫn lưu máu tụ 2 bên bán cầu nên đã nhanh chóng soạn mổ và trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân.

    Ngay sau mổ, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân đã cải thiện rõ rệt. Bệnh nhân tỉnh táo, hết tình trạng lơ mơ ngủ gà, hết đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, dự kiến được xuất viện về nhà vài ngày tới.

Hình ảnh: BSCKI Đỗ Bình An - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và phẫu thuật thần kinh thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Máu tụ dưới màng cứng mãn tính là khối tụ máu hình thành trong khoang dưới màng cứng trong thời gian dài (tối thiểu 03 tuần), nó thường xảy ra do một va chạm hay chấn động ở đầu làm tổn thương và gây chảy máu từ mạch máu gần hoặc trong khoang dưới màng cứng. Máu tụ lại ở khoang dưới màng cứng này, tích tụ dần gây chèn ép nhu mô não. Thường bệnh nhân không nhớ mình bị chấn thương nên dễ bỏ sót không được chụp CT scan sọ não kịp thời để phát hiện.