Ngày 03 tháng 4 vừa qua, được sự cố vấn và hỗ trợ chuyên môn của TS.BS.Lê Thanh Liêm ê kíp can thiệp của Đơn vị Tim mạch Bệnh viện 30-4 đã cấy thành công máy phá rung hai buồng ngừa đột tử cho một bệnh nhân mắc bệnh tim do đột biến gen. Đây là một phương pháp điều trị khó và tại Tp. Hồ Chí Minh, chỉ mới được thực hiện ở một số bệnh viện lớn như BV Chợ Rẫy, Viện Tim, BV Thống Nhất, BV ĐH Y Dược, BV tim Tâm Đức, BV 115…

Bệnh nhân (BN) nam 32 tuổi nhập bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An vì ngất. Tại BVĐK  Long An ghi nhận có nhiều cơn nhanh thất ngắn, tự ra cơn. Sau khi xử trí hồi sức ban đầu, BN được chuyển lên bệnh viện 30/4 trong tình trạng tỉnh táo, huyết động ổn định.

Tiền sử : Nhiều lần ngất, hồi hộp đánh trống ngực, không rõ nguyên nhân.

Khám lâm sàng thời điểm nhập viện ghi nhận Nhịp tim nhanh, không đều.

Cận lâm sàng :

- ECG lúc nhập bệnh viện

- Siêu âm tim : Chức năng tâm thu thất trái bảo tồn; kích thước các buồng tim, thành tim trong giới hạn bình thường; không bệnh ly van tim.

- Bilan tuyến giáp, ion đồ : Trong giới hạn bình thường

- Điện não đồ ( EEG ) : Các sóng điện não trong giới hạn bình thường

Chẩn đoán : Hội chứng Brugada, nhiều lần ngất và ghi nhận có cơn nhanh thất ngắn.

Hội chứng Brugada là một bệnh ly do đột biến gen SCN5A (mã hóa cho kênh Natri trong hoạt động điện của tim). Theo báo cáo thống kê tại một bệnh viện ở Mỹ, tỉ lệ mắc phải BS là khoảng 0.14% và  tỉ lệ này cao hơn tại một số nước Châu Á (như Nhật, Thái Lan, Phillipin). Đột tử do tim hay rung thất xảy ra với tần suất 8.2% ở BN bị hội chứng Brugada. Ngất là một yếu tố nguy cơ cho biến cố loạn nhịp thất nguy hiểm với độ nhạy và độ đặc hiệu lần lượt là 36% và 85%.

Cho tới nay, cấy máy phá rung (ICD – Implantable Cardioverter Defibrillatior) là phương pháp duy nhất được chứng minh có hiệu quả trong việc điều trị nhanh thất, rung thất và ngăn ngừa đột tử ở bệnh nhân bị hội chứng Brugada. Không có bất kỳ thuốc nào được chứng minh làm giảm được sự xảy ra của rung thất hay đột tử!

Sáng ngày 03 tháng 4, các bác sĩ của Đơn vị Tim mạch can thiệp Bệnh viện 30 tháng 4 được sự giúp đỡ về chuyên môn của TS.BS.Lê Thanh Liêm đã cấy thành công máy phá rung hai buồng cho bệnh nhân trên.

 
 

Sau khi hai điện cực đã được cấy đúng vào vị trí 2 buồng tim phải, BN được cho mê bằng thuốc. Thông qua dây điện cực, chúng tôi tạo ra cơn rung thất và máy phá rung ICD của BN đã tự phá rung thành công ( kiểm tra máy )

Khoa Nội Tim mạch-Thận-Khớp BV 30/4 :

- Điều trị tất cả bệnh ly nội tim mạch : Thiếu máu cơ tim, Tăng huyết áp, Suy tim, RL mỡ máu, Hẹp hở van tim, Rối loạn nhịp tim…

- Thực hiện đủ các thủ thuật : Đo ECG, ECG 24 tiếng, ECG gắng sức, Đo huyết áp 24 tiếng, Siêu âm tim màu, Siêu âm tim gắng sức…

- Đặt máy tạo nhịp Tạm thời, vĩnh viễn, máy phá rung ( ICD ), điều trị tái đồng bộ tim ( CRT)…

- Chụp và can thiệp đặt stent mạch vành, Nong van tim, Bít dù lỗ thông tim bẩm sinh người lớn…

- Tư vấn, điều trị trước và sau phẫu thuật tim : Mổ bắc cầu mạch vành, van

tim…

Quí bệnh nhân có nhu cầu tư vấn và điều trị, xin vui lòng liên hệ :

- Khoa Nội Tim mạch-Thận-Khớp :

+ Phòng khám Tim mạch ( Phòng 12 )

+ Phòng hành chánh, lầu 4

+ Phone :

- Phòng Kế hoạch tổng hợp – Phone: 06936468 – Fax: 08-38399170